ลืมรหัสผ่าน

TakeRO Board

ดู: 1882|ตอบกลับ: 1

Trust 101 - EP.1 - เจาะลึกรายละเอียด Status Ro 5.0

[คัดลอกลิงก์]

1

กระทู้

1

โพสต์

65

เครดิต

Expert

Rank: 2

เครดิต
65
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย coolzzz เมื่อ 2019-10-17 07:40

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Trust-Ro 5.0 ทุกท่าน


วันนี้ผมจะมาแชร์ความรู้ของ Ro ยุคเก่าๆ(และแก่ๆ) ที่ผมสั่งสมมา และผมพยายามหาข้อมูลเก่าๆที่เคยเก็บไว้ในเครื่อง
มาให้เพื่อนๆที่พึ่งเริ่มหรือเล่นไปสักพักแล้วได้รู้ว่าจริงๆแล้ว เกมส์ที่เราเล่นมานานนมนี่ มันยังมีอะไรที่เราไม่รู้อีกมากจริงๆฮะสำหรับเกมส์นี้


วันนี้ คอร์สแรกของเรา ผมขอเริ่มด้วยการปูทางพื้นฐานทุกคนด้วยรายละเอียดว่า
Status แต่ละอย่างของเราทำอะไรได้บ้างแบบละเอียดยิบๆเลยฮะ

พร้อมแล้วไปกันเลยยยยยยย




1.STR - Strength

การอัพ Str จะทำให้เราได้


-เพิ่มพลังโจมตีให้กับอาวุธแบบประชิดตัว เช่น ดาบ มีด สนับมือ หรืออะไรก็ตามที่เราเอาไปทุบมอนเตอร์ตรงๆครับ
แบบสายระยะประชิดคิด  1 Str = 1 Atk


-เพิ่มพลังโจมตีให้กับอาวุธแบบมีระยะการยิง เช่น ธนู
แบบสายระยะไกลคิด  5 Str = 1 Atk


แต่มีความลับอยู่อย่างนึงคือการคิด Bonus ATK โดยเราสามารถอัพ Stat STR ของเราให้หาร 10 ลงตัวตามสูตรคำนวนนี้ครับ


**Bonus Str = Strรวมของเรา(Strตัวหน้า+ตัวหลังในช่องalt+a)หารด้วย10แล้วยกกำลัง2**


ยกตัวอย่าง สมมติเรามี Str  90+30 เราก็ใช้ สูตรได้เป็น  (120)/10 = 12 แล้วยกกำลัง2 จะได้ 144 ATK


หรือใครขี้เกียจคิดผมทำตารางมาให้ดูแล้วครับว่าอัพ str ลงตัวได้โบนัสเท่าไหร่บ้าง





นอกจากนี้ การอัพ Str ยังเพิ่มความสามารถในการแบกของ


-โดยเพิ่มความสามารถในการรับน้ำหนัก 30 หน่วย ต่อ 1 Str  


โดยสูตรคำนวนน้ำหนักคิดดังนี้

**การคำนวณค่าน้ำหนัก = 2,000 + (Str X 30) + ความสามารถในการแบกน้ำหนักของแต่ละอาชีพ**
(สำหรับ ไนทขี่ Peco จะเพิ่มอีก 1000 หน่วย)


โดยตารางน้ำหนักพื้นฐานของแต่ละอาชีพคือแบบนี้ครับ





โดยสมมติว่าเราเป็น Knight ที่มี Str 100 เรา จะได้น้ำหนักทั้งหมด
2000+(100x30)+800 = 5800
แต่ถ้าเราขี่ปิโกะด้วย ก็จะบวกอีก 1000 เป็น 6800 เลยครับ


------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

2.AGI - Agility


ค่า Agi เป็นค่าที่เพิ่มความส่องไวให้กัยตัวละครของเราครับ โดยการอัพ 1Agi จะสามารถ


-เพิ่มค่า Flee 1 หน่วย ต่อ 1 Agi


-ลดค่า Delay (ค่าหน่วงก่อนการโจมตี) 0.4%ต่อ 1 agi
ถ้า Wizard อัพ agi เยอะๆก็สามารถลดดีเลย์หลังการร่ายได้ครับ (คนละอันกับระยะเวลาร่ายนะ)

-ลดระยะเวลาในการติดกับดัก (Ankle snare) ของHunter โดยสูตรคิดคือ

ระยะเวลาในการติดแทรป [Lv 5] = 20 - [agi ศัตรูx0.1]

-เพิ่มความเร็วในการโจมตี (Aspd = Attack Speed) ซึ่งอาวุธในแต่ละชนิดนั้นมีความเร็วในการโจมตีไม่เท่ากัน

เช่น ดาบ1มือนั้น ใช้ Agi 5 หน่วยต่อ 1 aspd แต่หอก1มือนั้น ใช้เพียง 4 Agi ต่อ 1aspd


โดยค่าAspd นั้นจะมีหน่วยเป็นทศนิยมด้วย เช่น 165.54 แต่จะไม่แสดงตรงช่องสถานะ (Alt+a) แต่สามารถดูรายละเอียดได้ที่เวบคำนวนสเตตัส


[ สูตรคำนวณหาค่า ASPD ]
สูตรคำนวณหาค่า ASPD มีดังนี้
** 200 - [ ( 250 - AGI - (DEX / 4) ) / 250 x ( 200 - Base ASPD ) **


โดย Base ASPD ของแต่ละอาชีพก็ไม่เท่ากันอีก ดังตารางที่ผมอัพมาให้ดูครับ









------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

3.VIT - Vitality


การอัพ 1 VIT นั้น จะได้


-เพิ่มค่า MAX HP สูงสุด 1% ต่อ 1 Vit

-เพิ่มผลของอัตราการฟื้นพลังจากไอเท็มอีก 2% ต่อ 1 Vit


-ลดอัตราการเกิด Silence / Poison / Stun  1% ต่อ 2 Vit


-เพิ่มอัตราการฟื้นพลังจาก HP Regen(เลือดเด้ง) 1% ต่อ 20 Vit

โดยสูตรคำนวนตรงนี้คือ
อัตราฟื้นฟู HP = (Vit/5) + (HP สูงสุด/200)


-เพิ่มอัตราการป้องกันแบบเป็นหน่วย (ค่าDefตัวหลัง)

คือคิดหักลบตรงๆ เช่นเราโดนตีมา 1000 ก็หักออกไปตาม vit รวมที่เรามี

**เพิ่มเติม**
การคำนวณค่าพลังป้องกันจาก Vit


กรณีของผู้เล่น
พลังป้องกันขั้นต่ำ = (Vit x 0.5) หรือ Vit x 0.8
พลังป้องกันสูงสุด = (Vit x 0.5) + [( Vit2 ) / 150 ] - 1


ถ้าพลังป้องกันสูงสุดตามสมการต่ำกว่าพลังป้องกันขั้นต่ำจะดูจากพลังป้องกันต่ำสุดเท่านั้น


กรณีของมอนสเตอร์
พลังป้องกันต่ำสุด = Vit
พลังป้องกันโบนัส = [(Vit/20) ยกกำลัง 2]-1



ตามตารางนี้เลยครับ







ค่าพลังชีวิตสูงสุด
HP พื้นฐาน = [35 + Base LV X ตัวคูณของอาชีพ X Job Bonus]


โดย Job Bonus = ผลรวมของ (HP ตัวคูณ X n) โดย n=2 -> Base LV







อัตราฟื้น HP จากไอเทม
เพิ่ม HP = ปกติ X (1 + VIT/50 + Increase HP Recovery LV/10 )
เพิ่ม SP = ปกติ X (1 + INT/50 + Increase SP Recovery LV/10 )


* ถ้าขว้างจากสกิล Potion Pitcher ของ Alchemist จะมีผลมากขึ้นอีก
* หารแบบคิดเศษ อย่าง ISR LV 4 จะมีค่า 0.4/ตัวอย่างWhite Potion








------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

4.INT - Intelligence

การอัพ Int 1 จะเพิ่มดังนี้ครับ


-ลดอัตราการติดสถานะ Sleep / Stone Curse / Blind  ลง 1% ต่อ 7 Int

-เพิ่มอัตราการโจมตีทางเวทย์มนต์สูงสุดอีก 1% (Matk)


-เพิ่มความแรงของ Falcon ของอาชีพ Hunter


-เพิ่มความแรงของกับดักของอาชีพ Hunter


-เพิ่ม Max SP สูงสุดอีก 1 %


-เพิ่มอัตราการป้องกันเวทย์มนต์(Mdefตัวหลัง)

คิดหักลบคล้ายๆกับ การคิด Vit



*หมายเหตุ*
Mdefตัวหน้า = Mdef ที่มาจากเครื่องป้องกัน
Mdefตัวหลัง = Mdef ที่มาจากค่าInt


-เพิ่มอัตราฟื้นsp(ต่อรอบ)หรืออาจจะเรียกว่า ''spเด้งนั่นเอง''
โดยปรกติแล้วอัตราการฟื้นค่าspนั้นจะแบ่งเป็น4ระดับดังนี้คือ
* 8 วินาที ต่อครั้ง เมื่อยืน
** 5 วินาที ต่อครั้ง เวลานั่ง
*** 4 วินาที ต่อครั้ง เมื่อยืนพร้อมกับใช้สกิล Magnificat
**** 2วินาที ต่อครั้ง เมื่อนั่งพร้อมกับใช้สกิล Magnificat


(**วิธีคิดอัตราการฟื้นsp**)

คือ 1+(Max spหารด้วย100)+(ค่าIntของเรา หารด้วย 6)


อีกแบบคือ กรณี Int น้อยกว่า 119 หน่วย
1 + (Int/6) + (Max SP/100)
กรณี Int มากกว่า 120 หน่วย
1 + (Int/6) + (Max SP/100) + [(Int - 120)/2] + 4
การหารเป็นการหารแบบไม่คิดเศษ


การเพิ่มค่า Matk
Min Matk = [(Int/7) ยกกำลัง 2] + Int
Max Matk = [(Int/5) ยกกำลัง 2] + Int


นั่นคือที่มาของการว่า ทำไมต้องอัพอิ้นให้หาร ลง 5 ลง 7 นะครับ

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


5.Dex - Dextrality

-เพิ่มอัตราคามแม่นยำ (Hit rates)  1 Dex  = 1 Hit


-เพิ่ม ASPD

-เมื่อค่าDexของเราหารด้วย10ลงตัวจะเพิ่มอัตราการโจมตีต่ออาวุธแบบมีระยะยิง(ธนู)


-เมื่อค่าDexของเราหารด้วย5ลงตัวจะเพิ่มอัตราการโจมตีต่ออาวุธแบบประชิดตัว (ดาบ/มีด/สนับ/Etc.)


-เพิ่มความแรงในการโจมตีของFalcon


-เพิ่มโบนัสอัตราการโจมตีต่ออาวุธแบบมีระยะยิง 1% (ในกรณีที่มีค่าDexรวมมากว่า100ขึ้นไป)


-ลดอัตราเวลาในการร่ายเวทย์มนต์หรือคาถาต่างๆ


**สูตรในการคำนวนอัตราการลดเวลาในการร่ายนั้นคือ
อัตราการลดเวลาในการร่าย = เวลาในการร่ายสกิลแบบเต็ม คูณด้วย (150-ค่าDexของเรา) หารด้วย150


ถ้าDexเรามากกว่า150นั้นเวลาในการร่ายก็คือ ไม่ร่ายนั่นเอง (ไม่มีติดลบนะ)


-เพิ่มอัตราความสำเร็จในการตีอาวุธ(สำหรับBlacksmith)


-เพิ่มอัตราความสำเร็จในการทำPotion(สำหรับอาชีพAlchemist)


-เพิ่มอัตราการโจมตีแบบต่ำสุด (Min Atk) 1%


(**Min atks**)
ค่าอัตราการโจมตีขั้นต่ำสุด(Min atk)จริงจะถูกปรับเพิ่มขึ้นตามเลเวลของอาวุธที่ใช้ตามสุตรดังนี้

Real min atk =Dex*(0.8+0.2ของเลเวลของอาวุธนั้น)

แต่ถ้าMinatkนั้นเกินค่าMax atkของอาวุธก็จะใช่ค่าMax atkเป็นอย่างเดียว

ตัวอย่างเช่น


Dex100ใช้Pikeซึ่งเป็นอาวุธเลเวล1ค่าAtkของPikeนั้นคือ60


คิดMin atkได้คือ


100*(0.8+0.2*1)= 100 ซึ่งค่า atkของ Pikeนั้นคือ 60 ดังนั้นค่า Weapon atk ก็คือ 60 คงที่(นิ่ง)
Max atkคิดจาก ATK ของอาวุธตรงๆเลยเพราะฉะนั้น เวลาหา Min-max เสร็จอย่าลืมคิดขนาดกับการ์ดด้วยนะ


สรุปง่ายๆเลยก็คือ ( ถ้าสูตรบนยากไป ใช้สูตรนี้แทนก็ได้ )


อาวุธเลเวล 1 หากต้องการให้โจมตีได้คงที่ก็อัพ Dex ไปอย่างน้อยๆ = Atk *5/5 = Atkของอาวุธนั้นๆซะ
อาวุธเลเวล 2 หากต้องการให้โจมตีได้คงที่ก็อัพ Dex ไปอย่างน้อยๆ = Atk *5/6 = Atkของอาวุธนั้นๆซะ
อาวุธเลเวล 3 หากต้องการให้โจมตีได้คงที่ก็อัพ Dex ไปอย่างน้อยๆ = Atk *5/7 = Atkของอาวุธนั้นๆซะ
อาวุธเลเวล 4 หากต้องการให้โจมตีได้คงที่ก็อัพ Dex ไปอย่างน้อยๆ = Atk *5/8 = Atkของอาวุธนั้นๆซะ


*ตัวอย่าง เช่นPike=(60*5)/5 = Dexที่ต้องอัพก็คือ60
**ค่าเหล่านี้ยังไม่ได้รวมการ Upgrade ของอาวุธ


- ค่าความเสียหายของอาวุธประเภทอื่นธนูแยกคิดดังนี้


กรณี Dex ต่ำกว่า 100
Min = พลังโจมตีของธนู * Dex/100
Max = พลังโจมตีของธนู + ลูกธนู


กรณี Dex ตั้งแต่ 100 ขึ้นไป
Min = พลังโจมตีของธนู * Dex/100
Max = พลังโจมตีของธนู * Dex/100 + ลูกธนู


- ธาตุกับการ์ดโจมตีชนิดของมอนสเตอร์เป็นตัวคูณของความเสียหาย ดังนั้น ถ้าค่าตัวคูณนี้สูงมาก อย่าง โจมตีมอนสเตอร์แรงกว่าปกติสัก 200% ก็ส่งผลให้ค่าสุ่มมากกว่าปกติครับ


------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


6.LUK -  Lucky

การอัพ Luk นั้นจะช่วยเราดังนี้ครับ


-เพิ่มอัตราการโจมตีแบบ Critical 0.33% (หรือ 3 Luk = 1 Cri)

-ลดโอกาสในการติดสถาณะ Stun Blind Frozen stonecurse silence poison curse chaos


-ลดเวลาในการติดสถานะ Stun/Poison


-ลดจำนวน HP ที่ลดจากการติดสถานะ Poison


-เพิ่มโอกาสในตีดาบให้กับอาชีพBlacksmith



-ทุกๆ 5 Luk จะเพิ่ม1 Atk

-ทุกๆ 10Luk จะเพิ่ม 1 Perfectdodge (ค่าFleeตัวหลังนั่นเอง)


-ทุกๆ1 Lukเท่ากับโอกาส 0.3% ที่นกจะออกโดยอัตโนมัติ


**สูตรคำนวนความแรงของนก Blizt Calc : 6*เลเวลของสกิลSteel Crow + (40 + [DEX/10] + [INT/2])*2 ต่อจำนวนที่นกออก


------------------------------------------------------------------------------------------------------------------






เป็นยังไงกันบ้างครับ อ่านเหนื่อยกันมั้ย  ยาวมากๆเลยเนอะ ใครไม่เข้าใจ สอบถามที่ Comment ได้เลยนะครับ

รอบหน้า ผมจะมาแชร์แบบเจาะลึกรายอาชีพอีก ในแต่ละอาชีพ
ว่ามีวิธีเล่น วิธีการอัพ Stat อย่างไรให้ได้คุ้มค่ามากที่สุดของแต่ละอาชีพมาฝากกันนะครับ

ยังไงฝากติดตาม EP.2 กันด้วยนะครับ


Created By : coolz

ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้อง ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? ลงทะเบียน

x

27

กระทู้

115

โพสต์

458

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
458
โพสต์ 2019-10-16 07:06:49 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ดูแล้วมีประโยชน์สำหรับผู้เล่นหลายๆท่านเลย แต่..

- ได้รับรางวัล 3,000 Cash
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

โหมดเฉพาะข้อความ|โหมดมือถือ|รายชื่อผู้ถูกระงับบัญชี| TrustRO

Copyright © 2014-2019 Trust Server   All Rights Reserved.

Powered by Trust Server

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้